สูตร 20:80

349 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สูตร 20:80

สูตร 20:80 พาเรโต้

เป็นสูตร ในการใช้บริหารการจัดการคลังสินค้าที่ดีอีกประเภทหนึ่ง เนื่องจาก บางคลังสินค้ามีรายการสินค้าจำนวนมาก และมีความแตกต่างกันที่ต้นทุนของสินค้า ทำให้การจัดการเป็นไปด้วยความยุ่งยากไม่ว่าจะเป็น การสั่งซื้อ การจัดเก็บดูแล ตลอดจนการตรวจสอบ เรามาทำความเข้าใจง่ายๆ เพื่อให้การกำหนด 20:80 นำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสะดวก

กล่าวคือ หากเรากำหนดให้ รายการสินค้าที่มีจำนวนรายการแค่ 20% จากทั้งหมด แต่มีมูลค่ามากถึง 80% จากมูลค่าทั้งหมด ถือเป็นรายการสำคัญ ที่ต้องมั่นดูแลและควบคุมกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ก็จะทำให้ สินค้ากลุ่มนี้ได้รับการดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากเราเข้าใจว่า รายการที่มีแค่ 20% นั้นมีมูลค่าสูงถึง 80% ของรายการทั้งหมด ย่อมมีผลต่อสินค้าคงคลัง และ การดูแลทั้งระบบความผิดผลาดก็จะน้อยลง และ ไม่มีสินค้าคงคลังเหลือมากเกินไป 

เช่นเดียวกัน รายการที่มีมากถึง 80% แต่มีมูลค่ารวมกันแค่ 20% ของสินค้าคงคลังทั้งหมด ย่อมแสดงให้เห็นว่าเรามีรายการที่มากมายแต่มีมูลค่ารวมต่ำมาก ย่อมต้องพยายามให้รายการเหล่านี้มีจำนวนลดลงให้ได้มากที่สุดในแต่ละปี เพราะเป็นรายการที่ทำให้เราเปลืองทรัพยากรในการดูแลและพื้นที่ในการจัดเก็บมากที่สุด 

การใช้สูตร 20:80 ต้องใช้การคำนวณ ต้นทุนสินค้าสะสมเพื่อความแม่นยำ แต่หลักการในการทำความเข้าใจก็ประมาณที่อธิบายเบื้องต้นไปนั้นเอง

แอดมิน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้